Nam Định nâng cao công tác tuyên truyền phòng chống mua bán người

Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng vừa phối hợp Văn phòng Bộ Công an, Cục Trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng chống mua bán người.

Quang cảnh hội nghị

Sự kiện được tổ chức tại UBND xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định mới đây.

Tại hội nghị, Đại tá Phạm Long Biên, Trưởng phòng phòng chống mua bán người, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng đã thông tin đến đại biểu, nhân dân về hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và mua bán người trên các tuyến biên giới; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người trong thời gian gần đây.

Với tính chất, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ở trong nước với ngoài nước, các đối tượng sử dụng chiêu bài quảng cáo trên các trang mạng xã hội, lợi dụng những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có việc làm ổn định để lừa gạt với các thủ đoạn “việc nhẹ, lương cao”, “cho nhận con nuôi”, “tìm dâu cho người Trung Quốc”, môi giới đưa nạn nhân ra nước ngoài, nhằm cưỡng bức lao động. Nếu không hoàn thành chỉ tiêu sẽ bị đánh đập, giam giữ. Số lao động này muốn trở về Việt Nam thì phải nộp tiền chuộc rất cao.

Trước tình hình đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tích cực trong công tác nắm tình hình, phối hợp giải cứu nạn nhân; thu thập tài liệu, xác lập các chuyên án truy xét, truy tìm đối tượng phạm tội mua bán người. Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng đã chủ động nắm tình hình, phối hợp với Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố rà soát nạn nhân, người có dấu hiệu bị mua bán.

Tháng 5/2024, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định đã triệt phá thành công Chuyên án NĐ- 524, đấu tranh với đường dây tội phạm mua bán người xuyên quốc gia. Theo đó. lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1980, trú tại xã Hà Hải, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa về hành vi mua bán người.

Đối tượng Nguyễn Thị Hằng đã cấu kết với một số đối tượng ở các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định bằng các thủ đoạn lừa gạt “việc nhẹ, lương cao” để tuyển mộ, đưa 7 nạn nhân từ Việt Nam sang Thái Lan, sau đó xuất cảnh trái phép sang Myanmar, nhằm cưỡng bức lao động để hưởng lợi bất chính.

Ban tổ chức phát tài liệu cho người dân tham dự hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe những đề xuất, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống mua bán người và công tác giải cứu, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Ban Tổ chức đã phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền phòng, chống mua bán người; thông tin tình hình tội phạm mua bán người trong nước, tuyến biên giới biển và địa bàn tỉnh Nam Định; giới thiệu mô hình hoạt động của Tổng đài quốc gia 111 về phòng chống mua bán người và trò chơi tìm hiểu pháp luật về phòng chống mua bán người; giới thiệu quy trình tuyên truyền và tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

nguồn ; https://thuonghieucongluan.com.vn/nam-dinh-nang-cao-cong-tac-tuyen-truyen-phong-chong-mua-ban-nguoi-a232418.html

Tin liên quan